วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Ask The Expert: GM Style


Ask the Expert : Hand
เรื่อง : ชญาน์ทัต วงศ์มณี

ณัฐพล สุชาโต
อาจารย์พิเศษด้านแฟชั่น จบการศึกษาด้าน Fashion Marketing จาก Parsons School of Design,New York

เครื่องประดับถือเป็น Gimmick ของการแต่งตัว เนื่องจากผู้ชายมีฟอร์มบังคับของการแต่งตัวที่จำกัดต่างจากผู้หญิง เพราะเรามีแค่เสื้อ กางเกง และแจ๊คเกตเป็นพื้นฐานแค่นั้น ดังนั้น เครื่องประดับจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่เพิ่มความสนุกสนานให้กับการแต่งตัวของเราได้ นอกจากนั้น ยังเป็นตัวบ่งบอกความเป็นตัวเองได้อย่างดี และช่วยเพิ่มความเท่ให้เราได้อีกด้วย แต่หากเลือกไม่ดีก็ถือเป็นการจบชีวิตของหนุ่มช่างแต่งตัวกันเลยทีเดียว
เครื่องประดับชิ้นแรกที่ผู้ชายขาดไม่ได้ก็คือ นาฬิกา โดยเฉพาะนาฬิกาสายเหล็ก เรือนเงิน ผมเชื่อว่าผู้ชายคนไหนใส่แล้วไม่มีทางพลาด ยิ่งช่วงนี้นาฬิกาแบบ Oversized กำลังมาแรง ยิ่งมาพร้อมกับระบบ Chronograph ด้วยแล้ว มีติดไว้ที่ข้อมือไม่มีคำว่า Out ในพจนานุกรมของคุณแน่นอน การซื้อนาฬิกายี่ห้อดีเพียงเรือนเดียวที่สามารถใส่ได้ในทุกโอกาสถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากครับ
คุณควรเลือกนาฬิกาให้เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันและขนาดของข้อมือ เช่น เรือนทรงยาวหรือรีไม่เหมาะกับคนข้อมือเล็ก ส่วนเรือนกลมเป็นทรงที่เข้าได้กับทุกคน เวลาใส่ควรใส่ให้พอดีที่ปลายข้อมือ ให้นาฬิกา Fix อยู่กับที่ ไม่เลื่อนไหลไปมา ป้องกันการกระแทก
แหวนเป็นอีกเครื่องประดับชิ้นเด็ดสำหรับผู้ชาย ถ้าจะใส่ให้ Cool ควรใส่แค่วงเดียว ยิ่งคนไหนแต่งงานแล้ว ใส่แหวนเกลี้ยงๆ วงเดียวบ่งบอกว่ามีเจ้าของแล้วเป็นอันจบ แต่ถ้าชอบแหวนที่มีดีไซน์มากหน่อย ขอแนะนำว่าต้องใส่แค่วงเดียวเท่านั้นถึงจะเท่และไม่ดูรก ไม่จำเป็นต้องใส่ครบสิบนิ้ว เพราะสไตล์นั้นเก็บไว้ให้ Karl Lagerfeld ใส่คนเดียวในโลกดีกว่า
ผมเป็นคนที่ชอบใส่สร้อยคอติดตัวไว้ตลอด จะไม่มีการถอดเปลี่ยนบ่อย เลยต้องเลือกสร้อยเส้นสั้นพร้อมจี้ที่มีดีไซน์ หรือบางวันอาจจะเปลี่ยนมาเป็นสร้อยเส้นยาวเป็นการเปลี่ยนรสชาติให้ชีวิต แต่ตัวผมขอเลือกสร้อยสีเงินแบบเรียบๆ มากกว่าสีทองที่แพรวพราวเกิน แถมยังอาจเสี่ยงต่อการดูเป็น “อาเสี่ย” มากกว่าผู้ชายเท่ๆ อีกด้วย เครื่องประดับใดๆ ก็ตามถ้าไม่รู้จะเลือกสีไหน แนะนำให้เลือกสีเงินแบบเท่ๆ เรียบๆ ไว้ก่อนเพราะเข้ากับผู้ชายมากที่สุดแล้ว
สมัยนี้ผู้ชายนิยมใส่ต่างหูกันมากขึ้น ทั้งเจาะข้างเดียว สองข้าง หรือหลายรูก็มี ผมก็เป็นคนหนึ่งที่รักการใส่ต่างหู โดยจะเลือกต่างหูห่วงเล็กเรียบในเวลาปกติ แต่วันไหนอยาก Dress up ขึ้นมาหน่อยก็จะเปลี่ยนเป็นต่างหูเพชรแบบ Stud ก็จะเรียกเสียงกรี๊ดกร๊าดจากคนรอบข้างได้ แต่ควร Play Safe ด้วยการเลือกต่างหูสีเงินไว้ เพราะจะเข้ากับการแต่งตัวของผู้ชายได้ง่าย ส่วนจะเจาะกี่รูขึ้นอยู่กับสไตล์และความอดทนต่อความเจ็บปวดครับ
รอยสักเป็นอีกหนึ่งเครื่องประดับ “ร้อนๆ” ของผู้ชายที่ต่างกับเครื่องประดับชิ้นอื่นๆ ตรงที่ไม่สามารถถอดออกหรือเปลี่ยนได้ง่ายๆ ผมเชื่อว่าผู้ชายทุกคนคงมีช่วงหนึ่งที่อยากมีรอยสักประดับกาย แต่ก่อนจะสักควรตัดสินใจให้ดีว่าชอบจริงหรืออิงกระแส ที่สำคัญคือ ควรเลือกรอยสักและบริเวณที่จะสักที่โดนใจจริงๆ เพราะเขาจะอยู่คู่กับเราไปอีกนาน ใครที่จะสักชื่อคนรักขอให้คิดให้ดีก่อน จำได้ไหมครับว่า Johny Depp สมัยที่หมั้นกับ Winona Ryder ก็เคยสักคำว่า ‘Winona Forever’ ที่แขน แล้วตอนนี้เป็นไงล่ะ แต่ถ้าจะสักชื่อลูกเหมือน David Beckham ก็พอไหวอยู่ สุดท้ายแต่สำคัญมากคือ อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อนด้วยครับ
หรือถ้าอยากสนุกกับการแต่งตัวมากกว่านั้น คุณอาจจะเพิ่มเข็มกลัดดีไซน์เก๋ๆ ที่ปกหรืออกของเสื้อเชิ๊ตขาวเรียบ หรือเวลาใส่สูทก็ใส่ไว้ที่ปก แค่นี้ก็เพิ่มสีสันในชีวิตได้อีกเยอะแล้วครับ
ส่วนการใส่เครื่องประดับแค่ไหนถึงจะดูมากไปหรือน้อยไป ผมคิดว่าอยู่ที่สไตล์ของแต่ละคน บางคนใส่หลายชิ้นกว่าคนอื่นแต่ก็ยังดูดี เพราะบุคลิกส่ง แต่บางคนใส่แค่ชิ้นเดียวก็ดูเท่มากแล้ว ดังนั้น คุณควรหาสไตล์ของตัวเองให้เจอก่อน และต้องมีความมั่นใจเข้าไว้ ไม่มีใครที่ขาดความมั่นใจแล้วออกมาเท่หรอกครับ
การทำอะไรนอกกรอบบ้าง แหวกกฎการแต่งตัวแบบเดิมๆ ที่คุณเคยแต่งอยู่ทุกวันก็เป็นการสร้างความบันเทิงให้กับชีวิตอย่างหนึ่ง สำหรับผม แฟชั่นคือความสนุกในการแต่งกาย ไม่มีถูกไม่มีผิดตายตัว แต่ควรอยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสมและกาลเทศะ เพียงแค่นี้คุณก็สามารถเป็นผู้ชายมีสไตล์ได้แล้ว
ขอให้คุณสนุกกับการแต่งตัวอย่างมีสไตล์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น